Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

ĐỘNG CƠ ĐIỆN QUAY KHI KHÔNG TẢI, KHI CÓ TẢI THÌ DỪNG LẠI

 Hiện tượng :
  •     Đóng điện vào động cơ motor điện khi không có tải thì chạy được.
  •     Khi vào tải thì động cơ điện giảm tốc độ quay hoặc dừng lại.
Các nguyên nhân về cơ khí:
  •    Bị kẹt hãm ở bộ phận cơ khí.
  •     Phụ tải của động cơ điện quá lớn.
  •     Cánh quạt giải nhiệt bị kẹt làm kẹt phần quay với phần tĩnh.
  •     Động cơ điện bị cạ roto và stator do hỏng bạc đạn, cong cốt, v.v...
Nguyên nhân về điện:
  •     Điện áp quá thấp.
  •     Đấu sai các pha của cuộn dây stato từ tam giác sang đấu sao.
  •     Đứt một trong 3 pha của cuộn dây stato khi đấu tam giác.
  •     Chập mạch một số vòng dây trong stator.
Kiểm tra:
  •     Khi dùng Amper kế đo dòng điện 3 pha đều bằng nhau thì kiểm tra các bộ phận cơ khí :
  •     và kiểm tra phụ tải bên ngoài như :
  •     Dây curoa có căng quá không ?
  •     Các bánh răng của hộp số có kẹt không ?
Kiểm tra bên trong:


dong co dien hieu xuat cao
  •     Kiểm tra bạc đạn.
  •     Kiểm tra khe hở giữa roto và stator.
  •     Độ đồng tâm giữa trục motor điện và trục truyền động cơ khí cho phép sai lệch trong giới hạn :
  •     Đối với khớp cứng : 0.03 mm - 0.04 mm.
  •     Đối với khớp mềm : 0.08 mm - 0.12 mm
  •     Dùng volt kế để kiểm tra điện áp lưới vào động cơ điện có đủ không ?
  •     Dùng Amper kềm kiểm tra phụ tải của từng pha của động cơ điện từ đó phát hiện có đứt pha hay chập vòng dây hay không ?
  •     Dùng ohm kế kiểm tra có đứt mạch trong từng bối dây pha hay chạm chập vòng dây trong bối dây hay không ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét