- Đóng điện vào động cơ motor điện khi không có tải thì chạy được.
- Khi vào tải thì động cơ điện giảm tốc độ quay hoặc dừng lại.
Các nguyên nhân về cơ khí:
- Bị kẹt hãm ở bộ phận cơ khí.
- Phụ tải của động cơ điện quá lớn.
- Cánh quạt giải nhiệt bị kẹt làm kẹt phần quay với phần tĩnh.
- Động cơ điện bị cạ roto và stator do hỏng bạc đạn, cong cốt, v.v...
Nguyên nhân về điện:
- Điện áp quá thấp.
- Đấu sai các pha của cuộn dây stato từ tam giác sang đấu sao.
- Đứt một trong 3 pha của cuộn dây stato khi đấu tam giác.
- Chập mạch một số vòng dây trong stator.
Kiểm tra:
- Khi dùng Amper kế đo dòng điện 3 pha đều bằng nhau thì kiểm tra các bộ phận cơ khí :
- và kiểm tra phụ tải bên ngoài như :
- Dây curoa có căng quá không ?
- Các bánh răng của hộp số có kẹt không ?
Kiểm tra bên trong:
- Kiểm tra bạc đạn.
- Kiểm tra khe hở giữa roto và stator.
- Độ đồng tâm giữa trục motor điện và trục truyền động cơ khí cho phép sai lệch trong giới hạn :
- Đối với khớp cứng : 0.03 mm - 0.04 mm.
- Đối với khớp mềm : 0.08 mm - 0.12 mm
- Dùng volt kế để kiểm tra điện áp lưới vào động cơ điện có đủ không ?
- Dùng Amper kềm kiểm tra phụ tải của từng pha của động cơ điện từ đó phát hiện có đứt pha hay chập vòng dây hay không ?
- Dùng ohm kế kiểm tra có đứt mạch trong từng bối dây pha hay chạm chập vòng dây trong bối dây hay không ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét